Trong bối cảnh chuyển đổi số đang lan rộng khắp các lĩnh vực, dịch vụ công cũng không nằm ngoài xu hướng đổi mới để phục vụ người dân tốt hơn, nhanh hơn và minh bạch hơn. Một trong những giải pháp nổi bật là ứng dụng robot thông minh tại các cơ quan hành chính, trung tâm hành chính công – nơi tiếp xúc trực tiếp với người dân mỗi ngày.

Robot thông minh – trợ lý hành chính thời đại mới
Các loại robot dịch vụ công hiện nay được thiết kế với khả năng tương tác trực tiếp bằng giọng nói, nhận diện khuôn mặt, điều hướng không gian và kết nối dữ liệu số. Trong môi trường hành chính công, chúng thường được triển khai với vai trò:
- Lễ tân: robot lễ tân sẽ thực hiện tiếp đón người dân, hướng dẫn quy trình, chỉ dẫn đến đúng quầy giao dịch
- Tra cứu thông tin: Trên màn hình của robot lễ tân sẽ hiển thị các thông tin, mã QR để tra cứu thủ tục hành chính, giải thích quy định, kết nối đến cổng thông tin điện tử.
- Hỗ trợ vận chuyển hồ sơ nội bộ: robot có thể di chuyển để đưa tài liệu giữa các bộ phận, giảm tải cho nhân sự.
Điển hình như robot thông minh do Pan Robotics cung cấp, đã thí điểm tại trung tâm dịch vụ hành chính công phường Thủ Đức trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền mới sau sáp nhập. Robot có khả năng giao tiếp đa ngôn ngữ (được tích hợp nền tảng AI mạnh mẽ với công nghệ ChatMAX kết hợp ChatGPT, có thể trò chuyện tự nhiên với người dân bằng hơn 31 ngôn ngữ, nhận diện giọng nói chính xác ngay cả trong môi trường ồn ào với tỷ lệ nhận dạng lên đến 97%), cảm biến LiDAR giúp tránh vật cản và dẫn đường chính xác trong không gian công cộng, tự sạc pin, hoạt động liên tục cả ngày.

Lợi ích thiết thực khi triển khai robot trong dịch vụ công

- Tăng trải nghiệm người dân: Với sự hỗ trợ từ robot, người dân dễ dàng nắm bắt thông tin, giảm thời gian chờ đợi và cảm thấy thân thiện hơn với quy trình hành chính.
- Giảm áp lực cho cán bộ công chức: Robot xử lý các tác vụ lặp lại, cho phép nhân sự tập trung vào các công việc chuyên môn sâu hơn.
- Tối ưu vận hành – nâng cao hình ảnh chính quyền: Việc ứng dụng công nghệ hiện đại giúp cơ quan hành chính thể hiện sự chuyên nghiệp, năng động, hiện đại và minh bạch.
Xu hướng tất yếu trong chuyển đổi số quốc gia
Chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước giai đoạn 2025–2030 nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo, và tự động hóa vào dịch vụ công nhằm:
- Phục vụ người dân nhanh chóng, hiệu quả hơn
- Xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số
- Đưa Việt Nam vào nhóm 50 quốc gia dẫn đầu về chính phủ số
Việc triển khai robot thông minh trong hành chính công chính là một bước đi cụ thể và thiết thực trong hành trình đó.
Pan Robotics – tiên phong robot dịch vụ tại Việt Nam
Với đội ngũ chuyên gia kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, giải pháp chuyên biệt cho từng đối tượng khách hàng, Pan Robotics tự hào là đối tác cung cấp robot thông minh chuyên dụng cho hành chính công, bệnh viện, trường học, nhà hàng – khách sạn và khu công nghiệp. Chúng tôi cam kết hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước trong hành trình chuyển đổi số bền vững và hiệu quả.
📞 Liên hệ Pan Robotics để được tư vấn và demo robot thực tế
Hotline: (84‑28) 3840 2222 – 0919 302 879
Địa chỉ: 142 B2, Khu đô thị Sala, Phường An Khánh, TP. Hồ Chí Minh
Website: https://panrobotics.vn
Email: contact@pantrading.vn